Chi tiết

  • Thủy lực: Sự khác nhau giữa van tràn và van an toàn

    Nếu bạn đã làm quen với các mạch thủy lực, làm quen với bảng ký hiệu thiết bị thủy lực, bạn đọc sách hay một tài liệu hoặc bài viết nào đó về Van thủy lực, chắc có lần bạn cũng tự thắc mắc: Tại sao van an toàn và van tràn lại có ký hiệu giống nhau? Tại sao lại cần tới 2 tên gọi cho một loại van?


 

Chúng ta cùng đi tìm hiểu sự khác nhau giữa van an toàn và van tràn nhé!

Van tràn – là thiết bị thủy lực điều khiển áp suất trong mạch thủy lực. Van tràn cũng giống với van an toàn là cùng thuộc nhóm thiết bị điều chỉnh áp suất đầu vào (ta hiểu đầu vào ở đây là đầu vào của van). Tuy nhiên khác với van an toàn chỉ mở khi áp suất tại nhánh lắp van đặt áp suất định mực thì van tràn lại luôn ở trạng thái mở, liên tục rót chất lỏng về thùng chứa để đảm bảo giữ áp suất không đổi tại đầu vào của van.

 

    Van tràn là thiết bị bắt buộc đối với mạch thủy lực điều khiển bằng van tiết lưu. Trong mạch thủy lực loại này van tràn được lắp song song với máy bơm để đảm bảo áp suất của đầu ra máy bơm luôn không đổi.Quay lại với việc so sánh van tràn và van an toàn. Do đặc điểm luôn mở nên van tràn không cần các các thiết bị triệt tiêu rung như van an toàn. Từ đó dẫn tới về mặt cấu trúc van tràn có sự thay đổi đáng kể mặc dù nguyên lý hoạt động không khác so với van an toàn.

 

    Đối với van an toàn về mặc cấu trúc. Để van làm việc hiệu quả đúng với áp suất định mức đã thiết lập thì phần tử khóa phải đảm bảo bít kín đế khóa. Yêu cầu này bắt buộc phải tiêu tốn chi phí để gia công bề mặt khóa và đế khóa. Nhưng với van tràn luôn ở trạn thái mở. Yêu cầu trên là không cần thiết.Như vậy về mặt cấu trúc van tràn đơn giản hơn so với van an toàn mà vẫn đảm bảo hiệu quả làm việc. 

 

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE

Mr Hiệp

0945 521 238

0962 056 731

Sản phẩm mới

Facebook